Abstract:
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักการศึกษา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จำแนกตามเพศ ประสบการณ์การทำงาน และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ พนักงานครูในโรงเรียน สังกัดสำนักการศึกษา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2559 โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 608-610) การสุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) ตามโรงเรียน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 259 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) จำนวน 44 ข้อ โดยมีอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .43 - .87 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .89 ระดับ (Rating scale) จำนวน 44 ข้อ โดยมีอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .43 - .87 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA)และทดสอบรายคู่ โดยวิธีของ LSD ผลการวิจัย พบว่า 1. ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักการศึกษา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการมีความคิดริเริ่ม ด้านการโน้มน้าวจิตใจ ด้านการให้ความช่วยเหลือ ด้านการประสานงาน ด้านการเข้าสังคม ด้านการยอมรับนับถือ และด้านการู้จักปรับปรุงแก้ไข ตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักการศึกษา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จำแนกตามเพศ และจำแนกตามขนาดของโรงเรียนโดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ผลการเปรียบเทียบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักการศึกษา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรีจำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นด้านการยอมรับนับถือ และด้านการเข้าสังคมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05