Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจ ในการทำงานกับความผูกพันในองค์การ และเปรียบเทียบแรงจูงใจในการทำงานกับความผูกพัน ในองค์การของครูและบุคลากรโรงเรียนชลบุรี “สุขบท” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามเพศ และระยะเวลาที่ปฏิบัติงานในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูและบุคลากร จำนวน 106 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .22-.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) สถิติทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way analysis of variance) แล้วนำไปทดสอบรายคู่ด้วยวิธี LSD (Least significant difference) และสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Correlation) ผลการวิจัยพบว่า 1. แรงจูงใจในการทำงานของครูและบุคลากรโรงเรียนชลบุรี “สุขบท” สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ความผูกพันต่อองค์การของครูและบุคลากรโรงเรียนชลบุรี “สุขบท” สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. ผลการเปรียบเทียบแรงจูงใจในการทำงานของครูและบุคลากรของโรงเรียน ชลบุรี “สุขบท” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 3.1 จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้าน พบว่า ครูและบุคลากรของโรงเรียน ชลบุรี “สุขบท” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 มีความแตกต่างกันอย่างไม่มี นัยสำคัญทางสถิติ 3.2 จำแนกตามระยะเวลาในการปฏิบัติงาน โดยรวมและรายด้าน พบว่า ครูและ บุคลากร ของโรงเรียนชลบุรี “สุขบท” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 มีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 4. ผลการเปรียบเทียบความผูกพันต่อองค์การของครูและบุคลากรของโรงเรียน ชลบุรี “สุขบท” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 4.1 จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้าน พบว่า ครูและบุคลากรของโรงเรียน ชลบุรี “สุขบท” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 มีความแตกต่างกันอย่างไม่มี นัยสำคัญทางสถิติ 4.2 จำแนกตามระยะเวลาในการปฏิบัติงาน พบว่า ครูและบุคลากรของโรงเรียน ชลบุรี “สุขบท” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมมีความแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านความภักดีต่อองค์การมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 โดยครูที่มีระยะเวลาปฏิบัติงานมากกว่า 10 ปี มีความผูกพันต่อองค์การมากกว่าครูที่มีระยะเวลาปฏิบัติงานต่ำกว่า 5 ปี 5. ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการทำงานกับความผูกพันต่อองค์การของครู และบุคลากรโรงเรียนชลบุรี “สุขบท” โดยรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูง (rxy= 0.7) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05