DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการทำงานกับความผูกพันในองค์การของครูและบุคลากรโรงเรียนชลบุรี "สุขบท" สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18

Show simple item record

dc.contributor.advisor สฎายุ ธีระวณิชตระกูล
dc.contributor.author พจนวัฒน์ จารย์พรมมา
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T04:19:18Z
dc.date.available 2023-05-12T04:19:18Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7709
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจ ในการทำงานกับความผูกพันในองค์การ และเปรียบเทียบแรงจูงใจในการทำงานกับความผูกพัน ในองค์การของครูและบุคลากรโรงเรียนชลบุรี “สุขบท” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามเพศ และระยะเวลาที่ปฏิบัติงานในโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูและบุคลากร จำนวน 106 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .22-.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) สถิติทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way analysis of variance) แล้วนำไปทดสอบรายคู่ด้วยวิธี LSD (Least significant difference) และสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Correlation) ผลการวิจัยพบว่า 1. แรงจูงใจในการทำงานของครูและบุคลากรโรงเรียนชลบุรี “สุขบท” สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ความผูกพันต่อองค์การของครูและบุคลากรโรงเรียนชลบุรี “สุขบท” สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. ผลการเปรียบเทียบแรงจูงใจในการทำงานของครูและบุคลากรของโรงเรียน ชลบุรี “สุขบท” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 3.1 จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้าน พบว่า ครูและบุคลากรของโรงเรียน ชลบุรี “สุขบท” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 มีความแตกต่างกันอย่างไม่มี นัยสำคัญทางสถิติ 3.2 จำแนกตามระยะเวลาในการปฏิบัติงาน โดยรวมและรายด้าน พบว่า ครูและ บุคลากร ของโรงเรียนชลบุรี “สุขบท” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 มีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 4. ผลการเปรียบเทียบความผูกพันต่อองค์การของครูและบุคลากรของโรงเรียน ชลบุรี “สุขบท” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 4.1 จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้าน พบว่า ครูและบุคลากรของโรงเรียน ชลบุรี “สุขบท” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 มีความแตกต่างกันอย่างไม่มี นัยสำคัญทางสถิติ 4.2 จำแนกตามระยะเวลาในการปฏิบัติงาน พบว่า ครูและบุคลากรของโรงเรียน ชลบุรี “สุขบท” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมมีความแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านความภักดีต่อองค์การมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 โดยครูที่มีระยะเวลาปฏิบัติงานมากกว่า 10 ปี มีความผูกพันต่อองค์การมากกว่าครูที่มีระยะเวลาปฏิบัติงานต่ำกว่า 5 ปี 5. ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการทำงานกับความผูกพันต่อองค์การของครู และบุคลากรโรงเรียนชลบุรี “สุขบท” โดยรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูง (rxy= 0.7) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ความผูกพันต่อองค์การ
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject การจูงใจในการทำงาน
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการทำงานกับความผูกพันในองค์การของครูและบุคลากรโรงเรียนชลบุรี "สุขบท" สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
dc.title.alternative Rltion between techer’s work motivtion nd orgniztion commitment of techers nd personls in chonburi ‘‘sukkhbot’’ school under the secondry eductionl service re office 18.
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of this research were 1) to study the relationship between working motivation and organizational commitment, and 2) to compare the relationship between working motivation and organizational commitment of teachers and personnel in Chonburi “Sukkhabot” School under the Secondary Educational Service Area Office 18. The sample consisted of 106 teachers and personnel. The research instruments was a 5 point numerical rating scale questionnaire with the discrimination level between .22-.80 and the reliability level of .95. Data was analyzed by descriptive statistics. They were Mean and Standard Deviation. In addition the researcher compared and tested the difference of Mean with t-test, One-way ANOVA analysis of variance was tested by Least Significant Difference (LSD) and the Pearson Product Moment Correlation Coefficient. The results revealed that: 1. Teacher working motivation at Chonburi “Sukkhabot” School under the Secondary Educational Service Area Office 18, in overall and each aspect, was at a high level. 2. Organizational commitment of teachers and personnel in Chonburi “Sukkhabot” School under the Secondary Educational Service Area Office 18, in overall and each aspect, was at a high level. 3. The comparison results related to teacher working motivation at Chonburi “Sukkhabot” School, the Secondary Educational Service Area Office 18 were as follows: 3.1 there was no statistically significant difference between male and female teachers and personnel on working motivation in overall and each aspect. 3.2 there was no statistically significant difference on teacher working motivation among teachers who have different work experience in overall and each aspect. 4. The comparison results related to organizational commitment of teachers and personnel in Chonburi “Sukkhabot” School, the Secondary Educational Service Area Office 18 were as follows: 4.1 there was no statistically significant difference between male and female teachers and personnel on organizational commitment in overall and each aspect. 4.2 there was no statistically significant difference on teacher organizational commitment among teachers who have different work experience in overall. When each aspect was considered, it was found that there was a significant difference in the aspect of teacher’s loyalty towards the organization at the significant level of .05. 5. The overall relationship between working motivation and organizational commitment of teachers and personnel in Chonburi “Sukkhabot” School was at the level of .05.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name กศ.ม.
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account