Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ความพึงพอใจของผู้ปกครองในการบริหารงานวิชาการและความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับความพึงพอใจของผู้ปกครอง โรงเรียนปณิธานเด็กดี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้จากการสุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางกำหนดกลุ่มตัวอย่างของ เครจซี่ และ มอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, p. 608-610) ได้จำนวน 169 คน และสุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาศึกษาตามแนวคิดภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของ แบส (Bass,1990, หน้า 9-32) มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ .63 -.88 มีค่า ความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 และแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ปกครองในการบริหารงานวิชาการ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ .63-.88 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Peason’s product moment correlation coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนปณิธานเด็กดี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระระดับมาก เรียงอันดับจากมากไปน้อย คือ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ และด้านการกระตุ้นทางปัญญา 2. ความพึงพอใจของผู้ปกครองในการบริหารงานวิชาการ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงอันดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ด้านการวัด ประเมิน และการเทียบโอนผลการเรียน และด้านการพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา 3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับความพึงพอใจของผู้ปกครองโรงเรียนปณิธานเด็กดี กลุ่มส่งเสริมการศึกษาเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยรวมมีความสัมพันธ์กันอยู่ในระดับปานกลางถึงค่อนข้างสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05