Abstract:
การวิจัยเพื่อศึกษาศึกษากลยุทธ์ในการบริหารความขัดแย้งภายในองค์การของผู้บริหารโรงเรียนอ่างศิลาพิทยาคม อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี จำแนกตามเพศ และประสบการณ์ ในการปฏิบัติงาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งปฏิบัติในปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนอ่างศิลาพิทยาคม อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไป ตอนที่ 2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการบริหารความขัดแย้งภายในองค์การของผู้บริหาร โรงเรียนอ่างศิลาพิทยาคม อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ลักษณะเป็นแบบสอบถามแบบ มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ .25-.79 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย (µ ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) การทดสอบค่า Effect size (ES) ผลการวิจัย พบว่า 1. การศึกษากลยุทธ์ในการบริหารความขัดแย้งภายในองค์การของผู้บริหาร โรงเรียนอ่างศิลาพิทยาคม อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงลำดับตามค่าคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับ ได้แก่ การประนีประนอม การยอมให้ และการร่วมมือ ตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบกลยุทธ์ในการบริหารความขัดแย้งภายในองค์การของผู้บริหารโรงเรียนอ่างศิลาพิทยาคม อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ผลการวิจัยพบว่า 2.1 จำแนกตามเพศ โดยรวมและโดยด้านไม่แตกต่างกัน ยกเว้น ด้านการหลีกเลี่ยงแตกต่างปานกลาง และด้านยอมให้แตกต่างน้อย 2.2 จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน และ รายด้าน พบว่า ด้านการเอาชนะ การร่วมมือ และการประนีประนอม แตกต่างน้อย