Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศของของครูในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ประชากรที่ใช้เป็นพนักงานครู จำนวน 127 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.23-0.82 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) การทดสอบ ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของครูในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2. เปรียบเทียบปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของครูในโรงเรียนสังกัดเทศบาล เมืองชลบุรี จำแนกตามวุฒิการศึกษาและประสบการณ์การทำงาน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. แนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียนที่มีความถี่สูงสุดในแต่ละด้านดังนี้ ด้านฮาร์ดแวร์ ควรจัดให้มีเครื่องคอมพิวเตอร์เพียงพอต่อการใช้งาน ด้านซอฟต์แวร์ ควรจัดหาโปรแกรมกำจัดและป้องกันไวรัสที่ทันสมัย ด้านข้อมูล ควรจัดฝึกอบรมการประมวลผลข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ ด้านกระบวนการ ควรส่งเสริมการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านบุคลากร ควรจัดฝึกอบรมการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นสำหรับบุคลากร