Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการการเรียน การสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษสำหรับการเรียนรู้แบบบูรณาการของโรงเรียนบางบ่อวิทยาคม ตามความคิดเห็นของนักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 โดยจำแนกตามเพศ และระดับชั้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนในโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษสำหรับการเรียนรู้แบบบูรณาการ จำนวน 141 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบมาตราประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาการบริหารจัดการการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษสำหรับการเรียนรู้แบบบูรณาการของโรงเรียนบางบ่อวิทยาคม ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับปัญหาจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านหลักสูตร ด้านสื่อการเรียนการสอน ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ และด้านการวัดและประเมินผล ตามลำดับ 2. เปรียบเทียบปัญหาการบริหารจัดการการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษสำหรับการเรียนรู้ แบบบูรณาการของโรงเรียนบางบ่อวิทยาคม ตามความคิดเห็นของนักเรียน จำแนกตามเพศ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และจำแนกตามระดับชั้นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษสำหรับ การเรียนรู้แบบบูรณาการของโรงเรียนบางบ่อวิทยาคม ตามความคิดเห็นของนักเรียน ควรมีการจัดทำเอกสาร คู่มือ แนวคิดเกี่ยวกับหลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อเผยแพร่ มีการกำหนดเนื้อหาวิชาให้สัมพันธ์และสอดคล้องกับประสบการณ์เดิม ความถนัด ความสามารถ และความสนใจของผู้เรียน พัฒนาให้ครูผู้สอนมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ การจัดให้นักเรียนได้เรียนหรือฝึกสนทนากับเจ้าของภาษา และส่งเสริมให้มีการประเมินตนเองเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน