Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ตามแนวทางทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ เรื่อง โจทย์ปัญหาระคน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/ E2 = 80/ 80 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ตามแนวทางทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ เรื่อง โจทย์ปัญหาระคน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวัดคลองขุด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด จังหวัดตราด จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ตามแนวทางทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ เรื่อง โจทย์ปัญหาระคน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเพื่อหาค่าประสิทธิภาพชุดการสอน ด้วยเกณฑ์ E1/ E2, ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และแบบประเมินความพึงพอใจ 3 ระดับ ผลการวิจัย พบว่า ชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ มีค่าประสิทธิภาพ 79.97/ 78.75, 80.41/ 80.00, 82.22/ 81.25 และ 82.21/ 81.88 ตามลำดับ และมี ความพึงพอใจเท่ากับ 2.36 อยู่ในระดับมาก