Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้โปรแกรมการฝึกสติเพื่อพัฒนาความตั้งใจจดจ่อในเด็กสมาธิสั้น กลุ่มตัวอย่างที่เข้าร่วมในการวิจัยเป็นนักเรียนที่มีภาวะสมาธิสั้น ซึ่งกำลังศึกษา อยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) จังหวัดชลบุรี จำนวน 6 คน ด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยกลุ่มตัวอย่างได้รับการวินิจฉัยทางการแพทย์ว่า เป็นเด็กที่มีภาวะสมาธิสั้นและได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองในการสมัครใจ เข้าร่วมการวิจัย แบบแผนการทดลองที่ใช้ในการวิจัย คือ One-phase rmbedded design เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) โปรแกรมการฝึกสติเพื่อพัฒนาความตั้งใจจดจ่อในเด็กสมาธิสั้น 2) แบบทดสอบความตั้งใจจดจ่อ (Attention network test: ANT) 3) แบบประเมินพฤติกรรม SNAP-IV (Short form) สำหรับผู้ปกครองและครู วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติ Wilcoxon signed ranks test ผลการวิจัย พบว่า 1. เด็กสมาธิสั้นที่ได้รับโปรแกรมการฝึกสติ มีความตั้งใจจดจ่อ ในด้านการบริหาร ความตั้งใจ (Executive control) หลังการทดลองสูงกว่าก่อนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. เด็กสมาธิสั้นที่ได้รับโปรแกรมการฝึกสติมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายหลัง การทดลองสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. เด็กสมาธิสั้นที่ได้รับโปรแกรมการฝึกสติมีพฤติกรรมการแสดงออกภาวะสมาธิสั้นภายหลังการทดลองด้านสมาธิดีขึ้น พฤติกรรมด้านซนอยู่ไม่นิ่ง/ หุนหันพลันแล่นและด้านดื้อ/ต่อต้านลดลงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05