Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำที่มีผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของ ข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 และสร้างสมการพยากรณ์ภาวะผู้นำของผู้บริหารที่มีต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 302 คน ได้จากการกำหนดกลุ่มตัวอย่างตาม ตารางเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 607-610) โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) ตามขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบ มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ระหว่าง .47-.79 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .98 แบบสอบถามเกี่ยวกับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน ของข้าราชการครู มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .53-.84 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ( ) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการวิเคราะห์ถดถอย พหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 พบว่า โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 พบว่า โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. สมการพยากรณ์ภาวะผู้นำของผู้บริหารที่มีต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 มีความสามารถพยากรณ์ ได้ร้อยละ 60.60 โดยเขียนในรูปสมการคะแนนดิบได้ ดังนี้ Y = 1.044 + .198 (X3.4) + .163 (X2.3) + .103 (X1.2) + .074 (X1.4) + .136 (X3.3) +.087 (X1.1) หรือในรูปสมการคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ Z = .264 (Z3.4) + .214 (Z2.3) + .133 (Z1.2) + .118 (Z1.4) + .180 (Z3.3) + .115 (Z1.1)