Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนโปรแกรมออนไลน์ วิชา การออกแบบและนำเสนอ เรื่อง การดราฟรูป โดยใช้โปรแกรม Illustrator สำหรับนักเรียน โครงการนักกีฬาพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 1) เพื่อทำให้บทเรียน เรื่อง การดราฟรูป โดยใช้โปรแกรม Illustrator ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/ 90 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนบทเรียนออนไลน์ โดยใช้โปรแกรม MOODEL กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี การออกแบบและนำเสนอ เรื่อง การดราฟรูป โดยใช้โปรแกรม Illustrator และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ โดยใช้โปรแกรม MOODEL กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี การออกแบบ และนำเสนอ เรื่อง การดราฟรูป โดยใช้โปรแกรม Illustrator กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จังหวัดชลบุรี จำนวน 9 ห้องเรียน นักเรียน 290 คน กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ใช้วิธีการสุ่ม แบบกลุ่ม (Cluster sampling) จำนวน 1 ห้อง 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) บทเรียนออนไลน์ 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนาบทเรียนโปรแกรมออนไลน์ วิชาการออกแบบและนำเสนอ เรื่อง การดราฟรูป โดยใช้โปรแกรม Illustrator สำหรับนักเรียนโครงการนักกีฬาพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 99.17/ 93.33 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คะแนนจาก การทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียน ที่เรียนจากบทเรียนโปรแกรมออนไลน์ฯ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.52 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.57