DSpace Repository

การพัฒนาบทเรียนออนไลน์วิชาการออกแบบและนำเสนอเรื่อง การดราฟรูปโดยใช้โปรแกรม Illustrator สำหรับนักเรียนโครงการนักกีฬาพิเศษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.advisor ฐิติชัย รักบำรุง
dc.contributor.advisor นคร ละลอกน้ำ
dc.contributor.author วันเพ็ญ กันสุทธิ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T04:19:07Z
dc.date.available 2023-05-12T04:19:07Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7648
dc.description วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนโปรแกรมออนไลน์ วิชา การออกแบบและนำเสนอ เรื่อง การดราฟรูป โดยใช้โปรแกรม Illustrator สำหรับนักเรียน โครงการนักกีฬาพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 1) เพื่อทำให้บทเรียน เรื่อง การดราฟรูป โดยใช้โปรแกรม Illustrator ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/ 90 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนบทเรียนออนไลน์ โดยใช้โปรแกรม MOODEL กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี การออกแบบและนำเสนอ เรื่อง การดราฟรูป โดยใช้โปรแกรม Illustrator และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ โดยใช้โปรแกรม MOODEL กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี การออกแบบ และนำเสนอ เรื่อง การดราฟรูป โดยใช้โปรแกรม Illustrator กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จังหวัดชลบุรี จำนวน 9 ห้องเรียน นักเรียน 290 คน กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ใช้วิธีการสุ่ม แบบกลุ่ม (Cluster sampling) จำนวน 1 ห้อง 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) บทเรียนออนไลน์ 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนาบทเรียนโปรแกรมออนไลน์ วิชาการออกแบบและนำเสนอ เรื่อง การดราฟรูป โดยใช้โปรแกรม Illustrator สำหรับนักเรียนโครงการนักกีฬาพิเศษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 99.17/ 93.33 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คะแนนจาก การทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียน ที่เรียนจากบทเรียนโปรแกรมออนไลน์ฯ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.52 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.57
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject บทเรียนคอมพิวเตอร์
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา
dc.title การพัฒนาบทเรียนออนไลน์วิชาการออกแบบและนำเสนอเรื่อง การดราฟรูปโดยใช้โปรแกรม Illustrator สำหรับนักเรียนโครงการนักกีฬาพิเศษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
dc.title.alternative Development of online progrm lesson no designing presenttion nd picture drfting by using the tiiustrtor progrm for the specil sportsmn students progrm in mthyom 5
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The objectives of this study were; 1) To develop the online lessons by using the illustrator program to meet the efficiency of 90/ 90, 2) to compare pre-test and post-test scores of the students who study the online program, and 3) to study the student ‘satisfaction towards the online lesson. The population in this study was 30 students selected from 290 students who study in M.5 at Assumption College Sriracha. They were studying in the second semester of the academic year 2015. The research instruments used in this study were the online lesson, pre-test and post-test and the learners’ satisfactions questionnaire. It was found that the developed online program had the efficiency of 99.17/ 93.33 which met the set criteria. The scores from post-test were higher than pre-test scores at the .05 level of significance. The students satisfied with the developed online lesson at the highest level (= 4.52, SD = 0.57)
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline เทคโนโลยีการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account