Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาญี่ปุ่นก่อนและหลังเรียน โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ BQ4R และศึกษาเจตคติของ นักเรียนต่อภาษาญี่ปุ่นหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ BQ4R กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบางละมุง แผนการเรียนภาษาญี่ปุ่น ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 1 ห้องเรียน จำนวน 16 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาญี่ปุ่นก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบวัดเจตคติต่อวิชาภาษาญี่ปุ่น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ BQ4R หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 2. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อภาษาญี่ปุ่นหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ BQ4R อยู่ในระดับเจตคติระดับมาก