DSpace Repository

ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ BQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุทธาภา โชติประดิษฐ์
dc.contributor.advisor ปริญญา ทองสอน
dc.contributor.author รัตนวดี สารเจริญ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T04:16:54Z
dc.date.available 2023-05-12T04:16:54Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7640
dc.description วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาญี่ปุ่นก่อนและหลังเรียน โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ BQ4R และศึกษาเจตคติของ นักเรียนต่อภาษาญี่ปุ่นหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ BQ4R กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบางละมุง แผนการเรียนภาษาญี่ปุ่น ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 1 ห้องเรียน จำนวน 16 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาญี่ปุ่นก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบวัดเจตคติต่อวิชาภาษาญี่ปุ่น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ BQ4R หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 2. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อภาษาญี่ปุ่นหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ BQ4R อยู่ในระดับเจตคติระดับมาก
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ภาษาญี่ปุ่น -- การอ่าน
dc.subject ภาษาญี่ปุ่น -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
dc.subject การอ่าน -- กิจกรรมการเรียนการสอน (มัธยมศึกษา)
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
dc.title ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ BQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
dc.title.alternative The lerning mngement using bq4r lerning for developing jpnese reding comprehension of mthyomsuks 5 students
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to compare Japanese reading for the main idea of Mathayomsuksa 5 student before and after using BQ4R learning activities, and to study students’ attitudes toward Japanese by using BQ4R learning activities. The sample was 16 students from the Japanese program of mathayomsuksa 5 in second semester academic year 2017 at Banglamung school, Nakluea, Banglamung Chonburi, selected by using cluster random sampling. The research instruments consisted of 10 lesson plans, a pretest and a posttest of Japanese reading comprehension ability and an attitude test towards Japanese. The data were analyzed by using independent t-test. The study found that: 1. The Japanese reading comprehension ability after studying with the BQ4R learning activities was significantly higher then before studying, with the statistical significance level of .01. 2. The students’ attitude towards Japanese after learning with the BQ4R was at a high level.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account