Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบภาพลักษณ์โรงเรียนอัสสัมชัญ ศรีราชา ตามการรับรู้ของผู้ปกครองนักเรียน จำแนกตามระดับชั้นของนักเรียน อาชีพ และ วุฒิการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียน และศึกษาแนวทางการพัฒนาภาพลักษณ์ของ โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ตอนที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน โดยสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และสถิติเปรียบเทียบ F (F-test) ตอนที่ 2 สัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 12 คน เลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ แบบสัมภาษณ์ (Interview) ลักษณะกึ่งโครงสร้าง (Semi-structure) การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. ภาพลักษณ์ของ โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ตามการรับรู้ของผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ด้านความน่าเชื่อถือ ด้านความศรัทธา และด้านการยอมรับ การเปรียบเทียบภาพลักษณ์ของโรงเรียน พบว่า ภาพลักษณ์ของ โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ตามการรับรู้ของผู้ปกครองนักเรียน จำแนกตามระดับชั้นของนักเรียนโดยรวม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 2. แนวทางการพัฒนาภาพลักษณ์ของ โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ควรมีการพัฒนาโรงเรียนใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านผู้เรียน ด้านผู้สอน ด้านหลักสูตร ด้านการบริหารจัดการ และ การประชาสัมพันธ์