Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการส่งเสริมโครงการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ส่งผลต่อการส่งเสริมโครงการเศรษฐกิจพอเพียง 3) สร้างสมการพยากรณ์ของปัจจัยที่ส่งผลต่อการส่งเสริมโครงการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ปัจจัยที่ศึกษา ได้แก่ การบริหารงานวิชาการ การบริหารงานบุคคล การบริหารงบประมาณ การบริหารงานทั่วไปและการมีส่วนร่วม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้บริหาร รองผู้บริหาร และครูผู้สอน ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 จำนวน 354 คน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage sampling) เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .33-.89 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับอยู่ที่ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความถี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการส่งเสริมโครงการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาระยอง เขต 2 โดยรวมส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ปัจจัยด้านการมีส่วนร่วม ปัจจัยด้านการบริหารงานวิชาการ ปัจจัยด้านการบริหารงานบุคคล และปัจจัยด้านการบริหารงานงบประมาณ ในขณะที่ปัจจัยด้านการบริหารงานทั่วไป อยู่ในระดับมากที่สุด 2. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการส่งเสริมโครงการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาระยอง เขต 2 ได้แก่ ปัจจัยด้านการบริหาร งานวิชาการ ปัจจัยด้านการบริหาร งานบุคคล ปัจจัยด้านการบริหารงานงบประมาณ ปัจจัยด้านการบริหารงานทั่วไป และปัจจัยด้านการมีส่วนร่วม โดยมีสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ปัจจัยที่มีอำนาจพยากรณ์การส่งเสริมโครงการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 เรียงลำดับจากตัวพยากรณ์ที่ดีที่สุด คือ ปัจจัยด้าน การบริหารงานบุคคล (X2) ปัจจัยด้านการมีส่วนร่วม (X5) ปัจจัยด้านการบริหารงานทั่วไป (X4) ปัจจัยด้านการบริหาร งานวิชาการ (X1) และปัจจัยด้านการบริหารงบประมาณ (X3) โดยปัจจัยทั้งหมด ร่วมกันพยากรณ์การส่งเสริมโครงการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ได้ร้อยละ 86.50 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 สามารถเขียนเป็นสมการพยากรณ์ ในรูปคะแนนดิบ ดังนี้ Y = 6.438 + .228 (X2) + .255 (X5) + .222 (X4) + .177 (X1) + .140 (X3)