Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบเว็บเควสท์ วิชา ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพและ เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนแบบเว็บเควสท์ วิชา ความรู้เกี่ยวกับ งานอาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย บทเรียนแบบเว็บเควสท์ วิชา ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพและแบบวัดเจตคติต่อการเรียนด้วยบทเรียน แบบเว็บเควสท์ วิชา ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการใช้บทเรียนแบบเว็บเควสท์ต่อคะแนนทางการเรียนสำหรับนักเรียน ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบเว็บเควสท์ วิชา ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ มีคะแนนทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 2. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนแบบเว็บเควสท์ วิชา ความรู้เกี่ยวกับงานอาชีพ ภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก