Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงผสมผสาน วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมการปรึกษากลุ่มเชิงประสบการณ์ในการเสริมสร้างความหมายในชีวิตของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ โดยแบ่งการวิจัยเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 เป็นการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ คือ แบบวัดความหมายในชีวิต พบว่า เครื่องมือที่ใช้มีค่าความเชื่อมั่น อยู่ในระดับสูง (.93) เมื่อแยกตามองค์ประกอบ การรับรู้ความสามารถส่วนบุคคล การอิ่มในตน และการก้าวข้ามผ่านข้อจำกัด ของตนเอง มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .89, .79 และ .85 ตามลำดับ และมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .244-.686 สำหรับในระยะที่ 2 เป็นการพัฒนาโปรแกรมการปรึกษากลุ่มเชิงประสบการณ์ เพื่อเสริมสร้างความหมายในชีวิตของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะครุศาสตร์โดยมีกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 16 คน แบ่งเป็น กลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 8 คน ในระยะที่ 2 นี้ กลุ่มควบคุมได้รับการปรึกษาตามปกติ ส่วนกลุ่มทดลองได้รับการปรึกษากลุ่มเชิงประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างความหมายในชีวิตที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยดำเนินการทั้งหมด 16 ครั้ง หลังจากนั้นศึกษาเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกเกี่ยวกับความหมายในชีวิตของกลุ่มทดลองด้วยแบบสัมภาษณ์ กึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ SPSS 23 เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนความหมายในชีวิตภายในกลุ่ม ด้วยการทดสอบของ Wilcoxon Matched Pairs Signed Ranks Test และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนความหมายในชีวิตของกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม ระยะก่อนทดลอง หลังทดลอง และติดตามผล โดยใช้การทดสอบของ Mann-Whitney U Test ผลที่ได้ พบว่า กลุ่มทดลอง มีคะแนนเฉลี่ยความหมายในชีวิตสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งระยะหลังทดลองและระยะติดตามผล และคะแนนเฉลี่ยความหมายในชีวิตของกลุ่มทดลองสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งระยะหลังทดลองและระยะติดตามผล ส่วนผลการสัมภาษณ์กลุ่มทดลองหลังเข้าร่วมการปรึกษากลุ่มเชิงประสบการณ์ พบว่า กลุ่มทดลองมีการตระหนักรู้ในตนเอง พบความหมายในชีวิตของตนเองอย่างชัดเจน มีแนวทาง ในการดำเนินชีวิตเพื่อไปถึงเป้าหมายของตนเองที่ได้กำหนดไว้ นอกจากนี้ยังมองว่าประสบการณ์ ที่เกิดขึ้นในชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ และมีคุณค่าต่อการดำเนินชีวิต เข้าใจ และยอมรับประสบการณ์ ที่แตกต่าง รวมทั้งนำประสบการณ์เหล่านั้นมาเป็นแนวทางดำเนินชีวิตในปัจจุบันที่อยู่ท่ามกลางสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา