Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสํารวจหน้าที่ทางภาษา (Language functions) ที่จําเป็นต่อการปฏิบัติงานของพนักงานต้อนรับส่วนหน้าของโรงแรมและความถี่การใช้ภาษาอังกฤษจําแนกตามหน้าที่ทางภาษาในการปฏิบัติงานของพนักงานต้อนรับส่วนหน้าของโรงแรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นพนักงานต้อนรับส่วนหน้าของโรงแรม จํานวน 220 คน จากโรงแรมระดับ 4 –5 ดาว ในเขตภาคตะวันออกโดยใช้การเลือกแบบสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถาม เพื่อระบุหน้าที่ทางภาษาและความถี่การใช้ภาษาอังกฤษตามหน้าที่ทางภาษาของพนักงานต้อนรับ ส่วนหน้า วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ ผลการวิจัยปรากฏว่าทักษะภาษาอังกฤษด้านการฟังการพูดและการอ่านอยู่ในระดับการใช้บ่อยมากส่วนทักษะการเขียนอยู่ในระดับการใช้บ่อย หน้าที่ทางภาษาหลักในด้านการฟังที่พบ มากที่สุดได้แก่ การขอความช่วยเหลือ (Asking for help) (𝑥𝑥̅=5.82) ด้านการพูดได้แก่ การต่อรอง (Negotiating) (𝑥𝑥̅=6.21) ด้านการอ่านได้แก่ การอ่านเอกสารประเภทต่าง ๆ (Reading for information) (𝑥𝑥̅=6.10) และการเขียนพบว่าเป็นการเขียนเพื่อให้ข้อมูล (Writing for information) (𝑥𝑥̅=5.30) หน้าที่ทางภาษาย่อยด้านการฟังที่พบมากที่สุดได้แก่ การฟังการขอความช่วยเหลือจากลูกค้าและการฟังการจองห้องพัก ทักษะการพูดได้แก่ การพูดต่อรองราคา ทักษะการอ่านได้แก่ การอ่านราคาห้องพักและทักษะการเขียนได้แก่ การเขียนแนะนําธุรกิจของโรงแรมในเว็บไซต์