Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและรวบรวมปัญหาเกี่ยวกับการพูดภาษาอังกฤษ และวัดระดับความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของพนักงาน รวมทั้งเปรียบเทียบความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษทางด้านความคล่องแคล่วและการเชื่อมโยง การใช้คำศัพท์ ไวยากรณ์ และการออกเสียงของพนักงานบริษัท บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน) (BOL) จำนวน 12 คน (40%) จากพนักงาน บริษัท BOL ที่มีการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารในการทำงาน จากแผนกประชาสัมพันธ์ ฝ่ายขาย ฝ่ายบริการ ฝ่ายวิเคราะห์ธุรกิจ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์เพื่อรวบรวม ปัญหาในการพูดภาษาอังกฤษ และใช้แบบทดสอบความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ (Speaking test) ตามเกณฑ์การให้คะแนนของ IELTS ผลการวิจัยปัญหาการพูดภาษาอังกฤษของพนักงานทั้ง 12 คนพบว่า ทุกคนมีปัญหาการไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษในการพูดในชีวิตประจำวัน (100%) การไม่มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษ (66%) การไม่รู้คำศัพท์ (50%) การไม่รู้ไวยากรณ์ (25%) และการไม่มีความรู้ด้านการใช้ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับสินค้าและการบริการ (25%) และผลการทดสอบความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ พบว่า โดยรวมแล้วความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของพนักงานบริษัท BOL อยู่ในระดับเริ่มต้น เมื่อแยกตามแผนก พนักงานแผนกบริการมีระดับความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษอยู่ระดับ 4 คือ สามารถสื่อสารได้อย่างคล่องแคล่วและเข้าใจ ภาษาที่ซับซ้อน แต่อาจมีข้อผิดพลาดหรือใช้ภาษาไม่เหมาะสมบ้าง พนักงานแผนกประชาสัมพันธ์ และแผนกขายมีระดับความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ ที่ระดับ 3 คือ รู้และเข้าใจแบบกว้าง ๆ ในสถานการณ์ที่คุ้นเคยเท่านั้น มีการหยุดชะงักบ่อย พนักงานแผนกวิเคราะห์ธุรกิจมีระดับความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษอยู่ระดับต่ำสุด ระดับที่ 2 คือ ไม่สามารถสื่อสารเป็นเรื่องราว พูดได้เป็นคำใช้ภาษาอังกฤษในการพูดสื่อสารได้เฉพาะคำศัพท์ที่คุ้นเคยเท่านั้น