Abstract:
งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านบทความข่าวจากนิตยสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศีลาจารพิพัฒน์ กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จาก 5 แผนการเรียน ได้แก่ วิทย์-คณิต, คณิต-อังกฤษ, ภาษาจีน, ภาษาฝรั่งเศส, และการงานอาชีพและเทคโนโลยี รวม 116 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลการวิจัย คือ แบบทดสอบความสามารถในการอ่านบทความ ข่าวจากนิตยสารภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติเชิงพรรณนาและ One-way ANOVA โดยใช้เกณฑ์การวัดผลหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ผลการศึกษาพบว่า 1. ความสามารถในการอ่านบทความข่าวจากนิตยสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศีลาจารพิพัฒน์อยู่ในระดับเกือบพอใช้ 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีแผนการเรียนต่างกัน มีความสามารถในการอ่าน บทความข่าวจากนิตยสารภาษาอังกฤษแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05