Abstract:
วัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้ คือ เพื่อลดปริมาณของเสียและปริมาณการแก้ไขชิ้นงานในการผลิตท่อไอเสียรถยนต์ส่วนด้านหน้า A1 จากการเก็บรวบรวมข้อมูลของเสียในกระบวนการผลิต พบว่า มีสัดส่วนของเสีย 0.64 เปอร์เซ็นต์ และสัดส่วนการแก้ไขชิ้นงาน 18.37 เปอร์เซ็นต์ โดยของเสียที่พบมากที่สุด คือ งานเชื่อมทะลุซึ่งสาเหตุหลักมาจากระยะห่างจุดเชื่อมงานระหว่าง Flex กับ Pipe น้อยเกินไป จึงทําการแก้ไขปรับปรุงด้วยการเพิ่มระยะห่างจุดเชื่อมงานจากเดิม 7 มิลลิเมตร เพิ่มเป็น 11 มิลลิเมตร และทําการปรับปรุงแก้ไขเอกสารมาตรฐานการปฏิบัติงานและจัดทํามาตรฐานการแก้ไขชิ้นงาน ภายหลังการปรับปรุง สัดส่วนของเสียลดลงเหลือ 0.19 เปอร์เซ็นต์ และสัดส่วนการแก้ไขชิ้นงานลดลงเหลือ 7.01 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่งผลให้ค่าใช้จ่ายลดลง 588,912 บาทต่อปี