DSpace Repository

การลดของเสียในกระบวนการผลิตท่อไอเสียรถยนต์

Show simple item record

dc.contributor.advisor กฤษดา ประสพชัยชนะ
dc.contributor.author นาถวรรณ จรัสทิพย์มณี
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:58:56Z
dc.date.available 2023-05-12T03:58:56Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7455
dc.description งานนิพนธ์ (ว.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract วัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้ คือ เพื่อลดปริมาณของเสียและปริมาณการแก้ไขชิ้นงานในการผลิตท่อไอเสียรถยนต์ส่วนด้านหน้า A1 จากการเก็บรวบรวมข้อมูลของเสียในกระบวนการผลิต พบว่า มีสัดส่วนของเสีย 0.64 เปอร์เซ็นต์ และสัดส่วนการแก้ไขชิ้นงาน 18.37 เปอร์เซ็นต์ โดยของเสียที่พบมากที่สุด คือ งานเชื่อมทะลุซึ่งสาเหตุหลักมาจากระยะห่างจุดเชื่อมงานระหว่าง Flex กับ Pipe น้อยเกินไป จึงทําการแก้ไขปรับปรุงด้วยการเพิ่มระยะห่างจุดเชื่อมงานจากเดิม 7 มิลลิเมตร เพิ่มเป็น 11 มิลลิเมตร และทําการปรับปรุงแก้ไขเอกสารมาตรฐานการปฏิบัติงานและจัดทํามาตรฐานการแก้ไขชิ้นงาน ภายหลังการปรับปรุง สัดส่วนของเสียลดลงเหลือ 0.19 เปอร์เซ็นต์ และสัดส่วนการแก้ไขชิ้นงานลดลงเหลือ 7.01 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่งผลให้ค่าใช้จ่ายลดลง 588,912 บาทต่อปี
dc.language.iso th
dc.publisher คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการจัดการงานวิศกรรม
dc.subject อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่
dc.subject รถยนต์ -- ท่อไอเสีย
dc.subject การลดปริมาณของเสีย
dc.title การลดของเสียในกระบวนการผลิตท่อไอเสียรถยนต์
dc.title.alternative Defect reduction in utomotive exhust pipe
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The objective of this research is to reduce the defect of automotive front exhaust pipe of line A1. The numbers of defective front exhaust pipe were collected which showed that the proportion of defect was 0.64percent and the proportion of rework was 18.37percent. The main defect was incomplete weld because the distance between flex and pipe was too short. Therefore, this research focused on increasing the distance between flex and pipe from 7 millimeters to 11 millimeters and correcting the standard of operations. After the improvements, the proportion of defect was decreased to 0.19percent and the proportion of rework was decreased to 7.01percent. Therefore, this research could reduce the cost of defect about 588,912 THB per year.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การจัดการงานวิศกรรม
dc.degree.name วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account