Abstract:
ารวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหา การบริหารงานพัสดุในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราดกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ หัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุและเจ้าหน้าที่พัสดุ จำนวน 48 คนเครื่องมือแบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 สถานภาพของผู้ตอบเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Checklist) ตอนที่ 2 ปัญหาการบริหารงานพัสดุเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) ของลิเคิร์ท (Likert’s rating scale) มี 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .20-.85 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97 และตอนที่ 3 เกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาการบริหารงานพัสดุ เป็นแบบสอบถามแบบจัดอันดับ 3 ระดับ ได้แก่ อันดับที่ 1, 2, 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( )ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การวิเคราะห์ด้วยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการบริหารงานพัสดุในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2. ผลการเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานพัสดุในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด จำแนกตามตำแหน่งผู้ปฏิบัติงานโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่เมื่อประสบการณ์การปฏิบัติงานโดยรวม แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. แนวทางแก้ไขปัญหาการบริหารงานพัสดุในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด ประกอบด้วย ก่อนดำเนินการจัดหาพัสดุ ควรสำรวจความต้องการใช้พัสดุ ควรลงบัญชีหรือลงทะเบียนพัสดุให้เป็นปัจจุบัน ควรมีห้องจัดเก็บพัสดุที่เป็นสัดส่วน และควรจัดทำคู่มือการจำหน่ายพัสดุเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติให้ถูกต้อง