Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อพัฒนาบทเรียนบนเเท็บเล็ตด้วยโปรแกรม iBook Author เรื่องการดูแลอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/ 90 (The 90/ 90 standard) และเพื่อเปรียบเทียบคะเเนน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเเท็บเล็ตด้วยโปรแกรม iBook Author เรื่องการดูแลอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่พัฒนาขึ้น ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มี 4 ห้อง จำนวน 155 คน นักเรียนกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) จํานวน 1 ห้อง มี 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย บทเรียนบนเเท็บเล็ตด้วยโปรแกรม iBook Author เรื่องการดูแลอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แบบประเมินคุณภาพบทเรียนสําหรับผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา และด้านเทคนิค แบบวัดผลการเรียนรู้ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่า t (t-test Dependent sample) ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนบนเเท็บเล็ตด้วยโปรแกรม iBook Author เรื่อง การดูแลอุปกรณ์ คอมพิวเตอร์สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา มีประสิทธิภาพ 91.00/ 93.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/ 90 (The 90/ 90 standard) ที่ตั้งไว้ และมีคะเเนน หลังเรียน สูงกว่าคะเเนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05