Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินอภิมาน การประเมินคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตรโดยระบบ CUPT QA ของมหาวิทยาลัยบูรพา ปีการศึกษา 2558-2559) เพื่อประเมิน ด้านการใช้ประโยชน์ 2) เพื่อประเมินด้านความเป็นไปได้ 3) เพื่อประเมินด้านความเหมาะสม 4) เพื่อประเมินด้านความถูกต้องกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ พนักงานมหาวิทยาลัยบูรพา สังกัดคณะ/ วิทยาลัย มหาวิทยาลัยบูรพา ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานประกันคุณภาพระดับหลักสูตร จำนวน 103 คน ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายและเก็บข้อมูลด้วยตนเอง เครื่องมือเป็นแบบประเมินมาตรฐานการประเมิน CUPT QA นำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อวิเคราะห์หาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าที (t-test) การหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α-Coefficient) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) และสูตรสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson product moment correlation coefficient) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ผลการประเมินอภิมาน มาตรฐาน ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์ในการประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตรโดยระบบ CUPT QA ของมหาวิทยาลัยบูรพาทั้ง 4 มิติ ประกอบด้วย 1) ด้านความถูกต้อง อยู่ในระดับมาก ทุกตัวบ่งชี้ โดยตัวบ่งชี้เกี่ยวกับ คุณสมบัติ ของอาจารย์ประจำหลักสูตร มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 2) ด้านความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ทุกตัวบ่งชี้ โดยการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนดมีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3) ด้านการใช้ประโยชน์ อยู่ในระดับมาก ทุกตัวบ่งชี้ โดยคุณสมบัติของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม (ถ้ามี) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 4) ด้านความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก ทุกตัวบ่งชี้ โดยคุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอบวิทยานิพนธ์มีค่าเฉลี่ยสูงสุดและทุกคู่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01