DSpace Repository

การประเมินอภิมานการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตรโดยระบบ CUPT QA ของมหาวิทยาลัยบูรพา ปีการศึกษา 2558-2559

Show simple item record

dc.contributor.advisor ณัฐกฤตา งามมีฤทธิ์
dc.contributor.advisor พงศ์เทพ จิระโร
dc.contributor.author จิรณัฐ พุ่มเหรียญ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:55:14Z
dc.date.available 2023-05-12T03:55:14Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7382
dc.description วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินอภิมาน การประเมินคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตรโดยระบบ CUPT QA ของมหาวิทยาลัยบูรพา ปีการศึกษา 2558-2559) เพื่อประเมิน ด้านการใช้ประโยชน์ 2) เพื่อประเมินด้านความเป็นไปได้ 3) เพื่อประเมินด้านความเหมาะสม 4) เพื่อประเมินด้านความถูกต้องกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ พนักงานมหาวิทยาลัยบูรพา สังกัดคณะ/ วิทยาลัย มหาวิทยาลัยบูรพา ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานประกันคุณภาพระดับหลักสูตร จำนวน 103 คน ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายและเก็บข้อมูลด้วยตนเอง เครื่องมือเป็นแบบประเมินมาตรฐานการประเมิน CUPT QA นำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อวิเคราะห์หาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าที (t-test) การหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α-Coefficient) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) และสูตรสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson product moment correlation coefficient) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ผลการประเมินอภิมาน มาตรฐาน ตัวบ่งชี้ และเกณฑ์ในการประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตรโดยระบบ CUPT QA ของมหาวิทยาลัยบูรพาทั้ง 4 มิติ ประกอบด้วย 1) ด้านความถูกต้อง อยู่ในระดับมาก ทุกตัวบ่งชี้ โดยตัวบ่งชี้เกี่ยวกับ คุณสมบัติ ของอาจารย์ประจำหลักสูตร มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 2) ด้านความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ทุกตัวบ่งชี้ โดยการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนดมีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3) ด้านการใช้ประโยชน์ อยู่ในระดับมาก ทุกตัวบ่งชี้ โดยคุณสมบัติของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม (ถ้ามี) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 4) ด้านความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก ทุกตัวบ่งชี้ โดยคุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอบวิทยานิพนธ์มีค่าเฉลี่ยสูงสุดและทุกคู่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject การประเมินอภิมาน
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา
dc.subject คุณภาพการศึกษา -- การประเมิน
dc.title การประเมินอภิมานการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตรโดยระบบ CUPT QA ของมหาวิทยาลัยบูรพา ปีการศึกษา 2558-2559
dc.title.alternative A met evlution of eductionl qulity ssurnce for curriculum level by cupt q system of burph university in cdemic yer of 2015-2016
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This study aimed to assess the education quality of Burapa University at the course levels by using CUPT QA system in academic year of 2015-2016, in four dimensions: 1) utilization, 2) feasibility, 3) suitability, and 4) accuracy. The sample consisted of 103 employees selected by the simple sampling technique, they were government officials, permanent employees, and the faculty/ college staff who have duty on with the quality assurance at the course level. Data were collected by the CUPT QA standard evaluation form and were analyzed for frequency, percentage, mean, and standard deviation, t-test, α-Coefficient, One-way ANOVA, and Pearson’s product moment correlation coefficient. Results were that; 1) the accuracy of the system was at high level in overall and in every indicator; the highest level of accuracy was on the Qualifications of Instructors Responsible for Curriculum of Study, 2) the suitability was at high level in overall and in each indicator; the highest level of suitability was on Specified Period of time within which Curriculum Must be revised, 3) the utilization was at high level in overall and in each indicator; the highest level of utilization was on Qualifications of Co-advisors for Thesis and Independent Study, 4) the feasibility was at high in overall and in each indicator, the highest level of the feasibility was on Qualifications of Thesis and Independent Study Examiners. All pairs were significantly related (p < .01).
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline วิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account