Abstract:
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดศรีเมือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร จำแนกตามเพศ ระดับชั้น และสถานภาพทางเศรษฐกิจของผู้ปกครองนักเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนของโรงเรียนวัดศรีเมือง ปีการศึกษา 2559 จำนวน 151 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของนักเรียน ตอนที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดศรีเมือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .23-.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .96 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่า (t-test) การวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการศึกษา พบว่า 1. สภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดศรีเมือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงอันดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านสังคมกลุ่มเพื่อน ด้านการจัดกิจกรรมผู้เรียน ด้านการเรียนการสอน ด้านการให้บริการผู้เรียน ด้านการจัดการศึกษาเพื่อสนองความมุ่งหวังของผู้เรียน และด้านอาคารสถานที่ตามลำดับ 2. การเปรียบเทียบสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดศรีเมือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร จำแนกตามเพศ ระดับชั้นเรียน และสถานภาพทางเศรษฐกิจของผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ