DSpace Repository

สภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดศรีเมือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor ภารดี อนันต์นาวี
dc.contributor.advisor สถาพร พฤฑฒิกุล
dc.contributor.author พิรุณ เทพสุรินทร์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:55:12Z
dc.date.available 2023-05-12T03:55:12Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7371
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดศรีเมือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร จำแนกตามเพศ ระดับชั้น และสถานภาพทางเศรษฐกิจของผู้ปกครองนักเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนของโรงเรียนวัดศรีเมือง ปีการศึกษา 2559 จำนวน 151 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของนักเรียน ตอนที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดศรีเมือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .23-.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .96 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่า (t-test) การวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการศึกษา พบว่า 1. สภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดศรีเมือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงอันดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านสังคมกลุ่มเพื่อน ด้านการจัดกิจกรรมผู้เรียน ด้านการเรียนการสอน ด้านการให้บริการผู้เรียน ด้านการจัดการศึกษาเพื่อสนองความมุ่งหวังของผู้เรียน และด้านอาคารสถานที่ตามลำดับ 2. การเปรียบเทียบสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดศรีเมือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร จำแนกตามเพศ ระดับชั้นเรียน และสถานภาพทางเศรษฐกิจของผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject สภาพแวดล้อมทางการเรียน
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject สภาพแวดล้อมห้องเรียน
dc.subject โรงเรียนประถมศึกษา
dc.subject สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
dc.title สภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดศรีเมือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
dc.title.alternative Students’ lerning environment of Wtsrimung School under the Smutskorn Primry Eductionl Service Are Office
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to study the students’ learning environment of Watsrimueng School under the Samutsakorn Primary Educational Service Area Office as classified by gender, classroom and economic status of students’ parents. The sample was 151 students of Watsrimueng School under the Samutsakorn Primary Educational Service Area Office. The data collection instrument was a five-point-rating scale questionnaire. The discrimination power was between .23-.80 and the reliability was .96. The statistics used for data analysis were percentage, Mean, Standard Deviation, t-test, and One-way ANOVA. The findings were as follows: 1. The students’ learning environment of Watsrimueng School under the Samutsakorn Primary Educational Service Area Office in overall and each expect was at a high level. 2. The comparision of students’ learning environment of Watsrimueng School under the Samutsakorn Primary Educational Service Area Office classified by gender, classroom and economic status of students’ parents in overall and each expect showed no statistically significant difference.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account