Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อสมรรถนะผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์)ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จากผู้ปกครองที่มีบุตรหลานกำลังศึกษาในระดับ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ประจำปีการศึกษา 2560 จำนวน 210 คน ทำการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และสถิติเชิงอนุมาน (Inferential statistics) ประกอบด้วย t-test และ F-test ผลวิจัยปรากฏว่า 1. ความคาดหวังของผู้ปกครองต่อสมรรถนะนักเรียน พบว่า ผู้ปกครองมีความคาดหวังในระดับมาก โดยให้ความสำคัญกับเรื่องความสามารถในการแก้ปัญหา เป็นอันดับที่ 1 รองลงมาได้แก่ ด้านความสามารถในการใช้เทคโนโลยี อันดับที่ 2 ด้านความสามารถในการคิด อันดับที่ 3 ด้านความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต อันดับที่ 4 และอันดับที่ 5 ด้านความสามารถในการสื่อสาร ตามลำดับ 2. ผู้ปกครองที่มีระดับการศึกษาและรายได้ของครอบครัวโดยเฉลี่ยต่อเดือน แตกต่างกัน มีความคาดหวังต่อสมรรถนะผู้เรียนของโรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) ไม่แตกต่างกัน ส่วนปัจจัยด้านอาชีพที่แตกต่างกัน มีความคาดหวังต่อสมรรถนะผู้เรียนของโรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) แตกต่างกันในด้านความสามารถในการคิด โดยอาชีพรับราชการ/ รัฐวิสาหกิจ ให้ความสำคัญและ มีความคาดหวังสูงกว่าอาชีพอิสระ/ ธุรกิจส่วนตัว/ อื่น ๆ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05