DSpace Repository

ความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อสมรรถนะผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์)

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธร สุนทรายุทธ
dc.contributor.author ชิสา มงคลฉัตรพร
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:45:38Z
dc.date.available 2023-05-12T03:45:38Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7307
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อสมรรถนะผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์)ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จากผู้ปกครองที่มีบุตรหลานกำลังศึกษาในระดับ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ประจำปีการศึกษา 2560 จำนวน 210 คน ทำการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และสถิติเชิงอนุมาน (Inferential statistics) ประกอบด้วย t-test และ F-test ผลวิจัยปรากฏว่า 1. ความคาดหวังของผู้ปกครองต่อสมรรถนะนักเรียน พบว่า ผู้ปกครองมีความคาดหวังในระดับมาก โดยให้ความสำคัญกับเรื่องความสามารถในการแก้ปัญหา เป็นอันดับที่ 1 รองลงมาได้แก่ ด้านความสามารถในการใช้เทคโนโลยี อันดับที่ 2 ด้านความสามารถในการคิด อันดับที่ 3 ด้านความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต อันดับที่ 4 และอันดับที่ 5 ด้านความสามารถในการสื่อสาร ตามลำดับ 2. ผู้ปกครองที่มีระดับการศึกษาและรายได้ของครอบครัวโดยเฉลี่ยต่อเดือน แตกต่างกัน มีความคาดหวังต่อสมรรถนะผู้เรียนของโรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) ไม่แตกต่างกัน ส่วนปัจจัยด้านอาชีพที่แตกต่างกัน มีความคาดหวังต่อสมรรถนะผู้เรียนของโรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์) แตกต่างกันในด้านความสามารถในการคิด โดยอาชีพรับราชการ/ รัฐวิสาหกิจ ให้ความสำคัญและ มีความคาดหวังสูงกว่าอาชีพอิสระ/ ธุรกิจส่วนตัว/ อื่น ๆ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject ผู้ปกครองกับการศึกษา
dc.subject ความคาดหวัง
dc.subject นักเรียนมัธยมศึกษา
dc.title ความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อสมรรถนะผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของโรงเรียนบ้านสวน (จั่นอนุสรณ์)
dc.title.alternative Prents' expecttion of competency of secondry school students of bnsunjnnusorn school
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This research aims to study and compare parents’ expectation of competency of secondary school students in Bansuanjananusorn School. About 210 samples were randomly selected among high school students studying in the 2560 academic year. The 5 point rating scale questionnaire was used as a tool to collect the data. Statistics used include Percentage, Mean, Standard Deviation and Inferential Statistics, including t-test and F-test. This study reports the following findings: 1. Parents have a high expectations: 1) problem solving ability, 2) The ability to use technology, 3) The ability to think, 4) The ability to use life skills, and 5) The ability to communicate respectively. 2. Parent with different levels of education and family income report no statistically on their Kids’ competency. There are no expectations for performance. However; parents with different career impact the level of students’ thinking skill differently. Meaning to say that parents working for Government/ Enterprises have a higher expectation on students’ competency than those working in a private business sector or doing freelance work at a significance level of .05.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account