Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบคุณลักษณะของ ผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนกลุ่มเกาะแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาระยอง เขต 1 จำแนกตาม เพศ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน และ ขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูโรงเรียนกลุ่มเกาะแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาจากตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ของ Krejcie and Morgan (1970, pp. 607-609) จำนวน 143 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น ตามขนาดของโรงเรียนในกลุ่มเกาะแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนก รายข้ออยู่ระหว่าง .75-.76 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .76 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าสถิติที (t-test) และการทดสอบ ค่าสถิติเอฟ (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนกลุ่มเกาะแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ครูที่มีเพศ และประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นของคุณลักษณะ ผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ในภาพรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ ทางสถิติ 3. ครูที่มีวุฒิการศึกษา และขนาดของสถานศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นของคุณลักษณะ ของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05