Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพและความคาดหวังของครูต่อการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนระยองวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์การทำงานกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูโรงเรียนระยองวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 165 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบมาตราวัดประเมินค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจ จำแนกรายข้อ ระหว่าง .22-.88 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพการบริหารงานวิชาการโรงเรียนระยองวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม เขต 18 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. ความคาดหวังของครูต่อการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนระยองวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
3. สภาพการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนระยองวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
4. ความคาดหวังของครูต่อการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนระยองวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 18 จำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ