Abstract:
การวิจัยนี้ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการ ของกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายปางสีดา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 จำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และขนาดโรงเรียน ประชากรที้ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนในกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายปางสีดา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 96 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้แบ่งเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไป ลักษณะเป็นแบบสอบถามแบบสำรวจรายการ (Check list) ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับ การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการ ของกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายปางสีดา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 ลักษณะเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) จำนวน 45 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .27-.81 และค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ โดยหาค่าเฉลี่ย (μ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการ วิเคราะห์ขนาดผลต่างของคะแนนเฉลี่ย (Effect size: ES) ผลการวิจัย พบว่า 1. การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการ ของกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายปางสีดา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา และด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ ตามลำดับ 2. การเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการ ของกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายปางสีดา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 จำแนกตามเพศ ระหว่างเพศชายกับเพศหญิง โดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่าง จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้าน แตกต่างปานกลาง ยกเว้นด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้และด้านสื่อการเรียนรู้ แตกต่างกันน้อย และจำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน