DSpace Repository

การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการของกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายปางสีดา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชัยพจน์ รักงาม
dc.contributor.author อธิป นามรักษ์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:33:34Z
dc.date.available 2023-05-12T03:33:34Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7146
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยนี้ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการ ของกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายปางสีดา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 จำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และขนาดโรงเรียน ประชากรที้ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนในกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายปางสีดา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 96 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้แบ่งเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไป ลักษณะเป็นแบบสอบถามแบบสำรวจรายการ (Check list) ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับ การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการ ของกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายปางสีดา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 ลักษณะเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) จำนวน 45 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .27-.81 และค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ โดยหาค่าเฉลี่ย (μ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการ วิเคราะห์ขนาดผลต่างของคะแนนเฉลี่ย (Effect size: ES) ผลการวิจัย พบว่า 1. การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการ ของกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายปางสีดา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา และด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ ตามลำดับ 2. การเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการ ของกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายปางสีดา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 จำแนกตามเพศ ระหว่างเพศชายกับเพศหญิง โดยรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่าง จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้าน แตกต่างปานกลาง ยกเว้นด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้และด้านสื่อการเรียนรู้ แตกต่างกันน้อย และจำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร -- การมีส่วนร่วมของครู
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject การบริหารการศึกษา
dc.subject ครูประถมศึกษา -- การบริหาร
dc.title การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการของกลุ่มโรงเรียนเครือข่ายปางสีดา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2
dc.title.alternative The prticiption of techers in Prngsrid school cluster under the office of Skeo primry eduction service re 2
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This research aims to study and compare the participation of teachers working for the department of academic affairs administration in Prangsrida school cluster under the Office of Sakaeo Primary Education Service Area 2 as classified bygender, qualification and the size of their schools. The sample used in this study was 96 teachers in Prangsrida school cluster under the Office of Sakaeo Primary Education Service Area 2 in the 2016 academic year. The instruments used in this research were a survey list and a five-point scale questionnaire, with the item discriminative power between .27-.81 and the reliability of .95. The statistics used to analyze the data were Mean ( ), Standard Deviation (SD), and Effect size (ES). This study revealed that: 1. The participation of teachers working for the department of academic affairs administration in Prangsrida school cluster under the Office of Sakaeo Primary Education Service Area 2as a whole and each aspect was at a high level. They are put in order from high to low as the following:Learning management, Learning Measurement and Evaluation, Learning media, Quality Assurance of education, and Curriculum development. 2. The comparison of the participation of teachers working for the department of academic affairs administration in Prangsrida school cluster under the Office of Sakaeo Primary Education Service Area 2 as classified by gender and the size of the schoolsas a whole and each aspect showed no statistical significant difference. This study also found that in the areas of Learning media and Curriculum development showed no statistical significant difference.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account