Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ในการเรียนการสอนของครูในอำเภอบางละมุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 จำแนกตามอายุ วุฒิการศึกษา และขนาดของสถานศึกษา และศึกษาแนวทาง การพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนของครูในอำเภอบางละมุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 234 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .25-.76 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ทดสอบรายคู่ โดยวิธีของ Scheffe และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า 1. พฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนของครูในอำเภอ บางละมุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้น ด้านเครือข่ายการศึกษา และการใช้งานประจำและงานบริหาร อยู่ในระดับมาก 2. พฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนของครูในอำเภอ บางละมุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 จำแนกตามอายุ วุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. พฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนของครูในอำเภอ บางละมุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 จำแนกตามขนาดโรงเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05