Abstract:
ความมุ่งหมายในการวิจัยในครั้งนี้ เพื่อศึกษาความต้องการในการพัฒนาตนเองของครู ในสถานศึกษาที่จัดการศึกษาสำหรับผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสกลุ่มที่ 2 สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำแนกตามตำแหน่ง และประสบการณ์สอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้านี้ได้แก่ ครูผู้สอนในตำแหน่งข้าราชการ พนักงานราชการและครูอัตราจ้าง ในโรงเรียนสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่มสถานศึกษาที่จัดการศึกษาสำหรับผู้พิการและเด็กด้อยโอกาส กลุ่มที่ 2 จำนวน 352 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นแบบสอบถามเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า แบ่งเป็น 5 ระดับ จำนวน 36 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความต้องการในการพัฒนาตนเองของครูในสถานศึกษาที่จัดการศึกษาสำหรับผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส กลุ่มที่ 2 สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านเจตคติ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ความต้องการ ในการพัฒนาตนเองด้านความรู้ ความต้องการในการพัฒนาตนเองด้านทักษะ และความต้องการ ในการพัฒนาตนเองด้านเจตคติ และเมื่อวิเคราะห์รายด้านปรากฏว่า มีความต้องการในการพัฒนาตนเองอยู่ในระดับมากทุกด้าน 2. ผลการเปรียบเทียบความต้องการในการพัฒนาตนเองของครูในสถานศึกษาที่จัดการศึกษาสำหรับผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส กลุ่มที่ 2 สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำแนกตามตำแหน่งโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันโดยไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ผลเปรียบเทียบความต้องการในการพัฒนาตนเองของครูในสถานศึกษาที่จัดการศึกษาสำหรับผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส กลุ่มที่ 2 สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำแนกตามประสบการณ์สอน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันโดยไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ