Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนรายวิชาการสอนการเขียนภาษาไทย สำหรับนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 4 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1 / E2= 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนจากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนด้วยชุดการสอน 3) เพื่อทดสอบประสิทธิภาพชุดการสอนรายวิชาการสอนการเขียนภาษาไทย สำหรับนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 4) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา 4) เพื่อหาความพึงพอใจของชุดการสอนหลังจากที่เรียนจากชุดการสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาในปี การศึกษา 2559 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 38 คน โดยใช้วิธีการเลือก การสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดการสอน รายวิชาการสอนการเขียนภาษาไทย สำหรับนิสิตปริญญาตรี จำนวน 2 หน่วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการสอนการเขียนภาษาไทย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเพื่อหาค่าประสิทธิภาพของชุดการเรียนด้วยตนเอง ด้วยเกณฑ์ E1 / E2 ค่าสถิติt-test Dependent sample, ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และแบบประเมินความพึงพอใจ 5 ระดับ ผลการวิจัยพบว่า ได้ชุดการสอน จำนวน 2 หน่วย มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ 81.00/81.94 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีผลความพึงพอใจ 4.57 อยู่ในระดับมากที่สุด