dc.contributor.advisor |
ดวงพร ธรรมะ |
|
dc.contributor.advisor |
ดำรัส อ่อนเฉวียง |
|
dc.contributor.author |
ธีรภัทร์ สุขสบาย |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T03:33:26Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T03:33:26Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7117 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนรายวิชาการสอนการเขียนภาษาไทย สำหรับนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 4 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1 / E2= 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนจากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนด้วยชุดการสอน 3) เพื่อทดสอบประสิทธิภาพชุดการสอนรายวิชาการสอนการเขียนภาษาไทย สำหรับนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 4) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา 4) เพื่อหาความพึงพอใจของชุดการสอนหลังจากที่เรียนจากชุดการสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาในปี การศึกษา 2559 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 38 คน โดยใช้วิธีการเลือก การสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดการสอน รายวิชาการสอนการเขียนภาษาไทย สำหรับนิสิตปริญญาตรี จำนวน 2 หน่วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการสอนการเขียนภาษาไทย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเพื่อหาค่าประสิทธิภาพของชุดการเรียนด้วยตนเอง ด้วยเกณฑ์ E1 / E2 ค่าสถิติt-test Dependent sample, ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และแบบประเมินความพึงพอใจ 5 ระดับ ผลการวิจัยพบว่า ได้ชุดการสอน จำนวน 2 หน่วย มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ 81.00/81.94 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีผลความพึงพอใจ 4.57 อยู่ในระดับมากที่สุด |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
ภาษาไทย -- การเขียน -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) |
|
dc.subject |
ภาษาไทย -- การเขียน -- การสอนด้วยสื่อ |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา |
|
dc.title |
การพัฒนาชุดการสอนรายวิชาการสอนการเขียนภาษาไทยสำหรับนิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 4 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.title.alternative |
Development of instructionl pckges on teching for Thi writing for Undergrdute IV yers Fculty of Eduction, Burph University |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purposes of the study were, 1) todevelope an instructional packages on “Teaching for Thai Writing forFourth Year Undergraduate students”Faculty of Education, Burapha Universityto achieve the efficient criterion of E1 / E2= 80/80, 2) to compare the scores of the pre-test and post-test of the learner offer learning with instructional packages, 3) to validate the Instructional Packages efficiency and, 4) to study students’ satisfaction towards the instructional packages after learning. The sample consisted of 38 fourth year Undergraduate students in the academic year 2016 at the Faculty of Education Burapha University. The participants were selected through cluster random sampling. The research instruments consisted of two instructional packages on Thai Writing Teaching and the 30 multiple choice questions on Thai Writing Teaching. The statistics used for data analysis, mean, standard deviation and t-test (dependent sample). The findings indicated that the two Instructional Packages had the efficiency value of 81.00/81.94 which met the efficiency standard of the E1 / E2 criteria and the post-test scores were higher than the pre-test scores with a level of significance at .01 and the students’ satisfaction was at 4.57 which considered was at the highest level. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
เทคโนโลยีการศึกษา |
|
dc.degree.name |
การศึกษามหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|