Abstract:
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาหุ่นมือประกอบกิจกรรมการเล่านิทานเพื่อเตรียมความพร้อม 2) เปรียบเทียบระดับความสามารถทางด้านการฟังและการพูดของนักเรียนระดับปฐมวัยก่อนและหลังการใช้หุ่นมือประกอบกิจกรรมการเล่านิทาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเซนต์โยเซฟระยอง ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi stage random sampling) โดยการจับสลากนักเรียนชั้นอนุบาล 3 จาก 3 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 10 คน ได้จำนวน 30 คน ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง เป็นเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 เรื่อง วันละ 30 นาที รวม 3 วันต่อสัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 30 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมเล่านิทาน หุ่นมือ นิทานอีสป แบบทดสอบความพร้อมด้านการฟังและการพูด แบบบันทึกคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/ E2 และ t-test of dependent samples ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) หุ่นมือประกอบกิจกรรมการเล่านิทานมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.15/ 89.80 แสดงว่า เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และ 2) ความพร้อมด้านการฟังและการพูดของนักเรียนระดับปฐมวัยหลังการใช้หุ่นมือประกอบกิจกรรมการเล่านิทานสูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05