DSpace Repository

การพัฒนาหุ่นมือและกิจกรรมเพื่อสร้างความพร้อมด้านการฟังและการพูดของนักเรียนระดับปฐมวัย

Show simple item record

dc.contributor.advisor ดวงพร ธรรมะ
dc.contributor.advisor พงศ์ประเสริฐ หกสุวรรณ
dc.contributor.author นงลักษณ์ รักพงษ์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:33:25Z
dc.date.available 2023-05-12T03:33:25Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7112
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาหุ่นมือประกอบกิจกรรมการเล่านิทานเพื่อเตรียมความพร้อม 2) เปรียบเทียบระดับความสามารถทางด้านการฟังและการพูดของนักเรียนระดับปฐมวัยก่อนและหลังการใช้หุ่นมือประกอบกิจกรรมการเล่านิทาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเซนต์โยเซฟระยอง ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi stage random sampling) โดยการจับสลากนักเรียนชั้นอนุบาล 3 จาก 3 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 10 คน ได้จำนวน 30 คน ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง เป็นเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 เรื่อง วันละ 30 นาที รวม 3 วันต่อสัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 30 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดกิจกรรมเล่านิทาน หุ่นมือ นิทานอีสป แบบทดสอบความพร้อมด้านการฟังและการพูด แบบบันทึกคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/ E2 และ t-test of dependent samples ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) หุ่นมือประกอบกิจกรรมการเล่านิทานมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.15/ 89.80 แสดงว่า เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และ 2) ความพร้อมด้านการฟังและการพูดของนักเรียนระดับปฐมวัยหลังการใช้หุ่นมือประกอบกิจกรรมการเล่านิทานสูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ความพร้อมทางการเรียน
dc.subject หุ่นมือ -- กิจกรรมการเรียนการสอน
dc.subject ความพร้อมในการอ่าน
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา
dc.subject นักเรียนอนุบาล
dc.title การพัฒนาหุ่นมือและกิจกรรมเพื่อสร้างความพร้อมด้านการฟังและการพูดของนักเรียนระดับปฐมวัย
dc.title.alternative Development of puppets nd ctivities to enhnce listening nd speking rediness of Preschool Students
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to; 1) develop puppets for storytelling activities for readiness prepare, and 2) compare skill level of listening and speaks of preschool students, before and after using the puppet engage in storytelling activities. Samples used in the study were 30 preschool boys and girls with 5-6 years of age of kindergarten 3 in second semester of 2016 academic year at St. Joseph’s Rayong, school. Multi Stage Random Sampling was used for sample selection by drawing lots of kindergarten students from 3 classrooms, 10 students per class. The researcher conducted self-study for 10 weeks, 3 times a week, totaling 30 times a week. The instruments used in a study were the lesson plans of storytelling activities using the puppet, and Esop Readiness test scoring record. The data were analyzed by using E1/ E2 performance and dependent sample t-test. The results were as follows. 1) The efficiency of hand puppets for story telling activities was at 80.15/ 89.80, 2) the readiness scores on listening and speaks of the preschool students after using the puppets in storytelling activities were higher than that pretest with the statistical significance at .05 level.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline เทคโนโลยีการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account