Abstract:
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา และเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหาร โรงเรียนดัดดรุณี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ บุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนดัดดรุณี ในปี พ.ศ. 2559 โดยการสุ่ม แบบแบ่งชั้น จำนวนทั้งสิ้น 113 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมเป็นแบบสอบถาม ความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารโรงเรียนดัดดรุณี มีค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง .51-.92 และมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ .99 การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารโรงเรียนดัดดรุณี สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้น ด้านการบริหารงานวิชาการ อยู่ในระดับมาก เรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการบริหารงานทั่วไป ด้านการบริหารงานงานบุคคล และด้านการบริหารงานงบประมาณ 2. เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารโรงเรียนดัดดรุณี สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามประเภทของบุคลากร และจำแนกตาม ประเภทของวุฒิการศึกษา แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ