DSpace Repository

การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารโรงเรียนดัดดรุณี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประยูร อิ่มสวาสดิ์
dc.contributor.advisor สุเมธ งามกนก
dc.contributor.author นริศ นอกตะแบก
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:33:22Z
dc.date.available 2023-05-12T03:33:22Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7097
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา และเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหาร โรงเรียนดัดดรุณี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ บุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนดัดดรุณี ในปี พ.ศ. 2559 โดยการสุ่ม แบบแบ่งชั้น จำนวนทั้งสิ้น 113 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมเป็นแบบสอบถาม ความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารโรงเรียนดัดดรุณี มีค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง .51-.92 และมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ .99 การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารโรงเรียนดัดดรุณี สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้น ด้านการบริหารงานวิชาการ อยู่ในระดับมาก เรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการบริหารงานทั่วไป ด้านการบริหารงานงานบุคคล และด้านการบริหารงานงบประมาณ 2. เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารโรงเรียนดัดดรุณี สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามประเภทของบุคลากร และจำแนกตาม ประเภทของวุฒิการศึกษา แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject โรงเรียนดัดดรุณี -- การบริหาร
dc.subject โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.title การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารโรงเรียนดัดดรุณี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6
dc.title.alternative Techers’ prtiption in dministrtion work in Dtdruni school dministrtion under the secondry eduction service re office 6
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of this research were to study and compare teachers’ participation in Administration work in Datdaruni School administration under the Secondary Education Service Area Office 8. The research sample was 113 teachers teaching in Datdaruni School in 2016. The research instrument was a five-point-rating-scale questionnaire investigating teachers’ participation in administration work in the school. The discriminative power of the research instrument was between .51-.92. The reliability was at .99. The statistic used in this research were Mean ( ), Standard Deviation (SD), t-test and One-Way ANOVA. The research results were: 1. The teachers’ participation in administrative work in Datdaruni School under the Secondary Education Service Area Office 8 was at a high level in both overall and every aspect. 2. The comparison of the teachers’ participation in Datdaruni School administration under the Secondary Education Service Area Office 8 classified by working experience was Found statistically significant different at .05 level. There was no statistically significant different among teachers with different educational qualification and types of personnel on their participation in administrative work.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account