Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาระดับและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาการเด็กพิเศษพระมหาไถ่ ภายใต้มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ จำแนกตามระดับการศึกษา อาชีพและรายได้ของผู้ปกครอง กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นผู้ปกครองนักเรียน ศูนย์การเรียนพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาเด็กพิเศษ จำนวน 103 คน จากกลุ่มประชากร จำนวน 152 คน โดยวิธีคำนวณกลุ่มตัวอย่างของ Krejcie and Morgan (1970, pp. 607-610) เลือกโดยวิธีการสุ่มแบบง่าย (Sample random sampling) เครื่องมือ ที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สอบถามเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษา โดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .20-.99 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) เมื่อพบความแตกต่างทำการเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี Sheffe’s method ผลการวิจัย พบว่า 1. การศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียน ศูนย์การเรียนพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาเด็กพิเศษ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2. การเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ศูนย์การเรียนพระมหาไถ่เพื่อ การพัฒนาเด็กพิเศษ จำแนกตามระดับการศึกษา อาชีพและรายได้ของผู้ปกครอง โดยรวมและ รายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ