DSpace Repository

การศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์การเรียนพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาเด็กพิเศษภายใต้มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ

Show simple item record

dc.contributor.advisor สฎายุ ธีระวณิชตระกูล
dc.contributor.author สุเมธ พลคะชา
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:33:22Z
dc.date.available 2023-05-12T03:33:22Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7093
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาระดับและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาการเด็กพิเศษพระมหาไถ่ ภายใต้มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ จำแนกตามระดับการศึกษา อาชีพและรายได้ของผู้ปกครอง กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นผู้ปกครองนักเรียน ศูนย์การเรียนพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาเด็กพิเศษ จำนวน 103 คน จากกลุ่มประชากร จำนวน 152 คน โดยวิธีคำนวณกลุ่มตัวอย่างของ Krejcie and Morgan (1970, pp. 607-610) เลือกโดยวิธีการสุ่มแบบง่าย (Sample random sampling) เครื่องมือ ที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สอบถามเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษา โดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .20-.99 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) เมื่อพบความแตกต่างทำการเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธี Sheffe’s method ผลการวิจัย พบว่า 1. การศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียน ศูนย์การเรียนพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาเด็กพิเศษ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2. การเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ศูนย์การเรียนพระมหาไถ่เพื่อ การพัฒนาเด็กพิเศษ จำแนกตามระดับการศึกษา อาชีพและรายได้ของผู้ปกครอง โดยรวมและ รายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ศูนย์พัฒนาการเด็กพิเศษพระมหาไถ่
dc.subject การศึกษาพิเศษ -- การมีส่วนร่วมของบิดามารดา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject เด็กพิการ -- การศึกษา
dc.title การศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของศูนย์การเรียนพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาเด็กพิเศษภายใต้มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ
dc.title.alternative A study the prents’ prticiption of eductionl dministrtion of Redemptorist Center for Children with Specil Needs under Redemtorist Foundtion for People with Disbilities
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This research aims to study and compare the parents’ participation of educational administration of Redemptorist Center for children with special needs under Redemtorist Foundation for people with Disabilities as classified by educational background, career, and income of parents. The sample used in this study was 103 parents in Redemptorist Center for children with special needs. The criteria used to determine the size of the sample was suggested based on Krejcie & Morgan’s table. The instrument used in this research was a five-point scale questionnaire, with the item discriminative power between .20-.99 and the reliability of .98. The statistics used to analyze the data was Mean ( ), Standard Deviation (SD), t-test and One-way ANOVA, and Sheffe’s Test. This study revealed that: 1. The result of study the parents’ participation of educational administration of Redemptorist Center for children with special needs as a whole and each aspect was at a medium level. 2. The comparison the parents’ participation of educational administration of Redemptorist Center for children with special needs as classified by educational background, career, and income of parents showed no statistical significant difference.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account