Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบระดับความสุขในการทำงานของครู โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๔ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 จำแนกตามสถานภาพสมรส ระยะทางในการเดินทางมาโรงเรียน และประสบการณ์ทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๔ ปีการศึกษา 2559 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgen, 1970, p. 608) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 74 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความสุขในการทำงานของครู ลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) จำนวน 45 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ระหว่าง .25-.67 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และวิเคราะห์โดยใช้สถิติความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่โดยวิธีการของเชฟเฟ่(Scheffe’) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสุขในการทำงานของครูโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๔ สังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้น ด้านฐานะทางเศรษฐกิจ ด้านสุขภาพ และ ด้านงาน อยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านค่านิยมส่วนบุคคล ด้านเพื่อนและสังคมรอบด้าน ด้านความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว ด้านความมีอิสรภาพส่วนบุคคล ด้านสุขภาพ ด้านงาน และด้านฐานะทางเศรษฐกิจ ตามลำดับ 2. การเปรียบเทียบความสุขในการทำงานของครู โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๔ สังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 จำแนกตามสถานะภาพสมรส โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ในด้านสุขภาพ และด้านความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว จำแนกตามระยะทางในการเดินทางมาโรงเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น ด้านความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยครูที่มีระยะทางในการเดินทางมาโรงเรียน 15-30 กิโลเมตร มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าครูที่มีระยะทางในการเดินทางมาโรงเรียนมากกว่า 30 กิโลเมตร และจำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ