Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาปัญหา และแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในกลุ่มอำเภอพนัสนิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัญหาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน เปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน จำแนกตามตำแหน่ง ประสบการณ์สอน และหาแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ผู้บริหาร รองผู้บริหาร และข้าราชการครูปฏิบัติการสอนในกลุ่มโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ในกลุ่มอำเภอพนัสนิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 80 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัญหา และแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในอำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) จำนวน 58 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .21-.79 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .96 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวม และรายด้านอยู่ใน ระดับมาก 2. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาจำแนกตามตำแหน่ง โดยรวม และรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาจำแนกตามประสบการณ์สอน พบว่า โดยรวม และรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ