DSpace Repository

ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในกลุ่มอำเภอพนัสนิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมุทร ชำนาญ
dc.contributor.author วรัญญา เปลี่ยนพิพัฒน์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:29:44Z
dc.date.available 2023-05-12T03:29:44Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7069
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาปัญหา และแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในกลุ่มอำเภอพนัสนิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัญหาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน เปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน จำแนกตามตำแหน่ง ประสบการณ์สอน และหาแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ผู้บริหาร รองผู้บริหาร และข้าราชการครูปฏิบัติการสอนในกลุ่มโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ในกลุ่มอำเภอพนัสนิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 80 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับปัญหา และแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในอำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) จำนวน 58 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .21-.79 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .96 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โดยรวม และรายด้านอยู่ใน ระดับมาก 2. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาจำแนกตามตำแหน่ง โดยรวม และรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ปัญหาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาจำแนกตามประสบการณ์สอน พบว่า โดยรวม และรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร
dc.subject การบริหารงานวิชาการ
dc.subject การบริหารการศึกษา
dc.title ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในกลุ่มอำเภอพนัสนิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
dc.title.alternative Problems nd guidelinesfor the development of cdemic dministrtive of dministrtors in opportunity expnsion school t phntnikhom district under the Office of Chonburi Primry Eductionl Service Are 2
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This research aimed at studying problems and guidelines for the development of academic administrative of administrators in opportunity expansion schools in Phanatnikhom District under the Office of Chonburi Primary Educational Service Area 2 classified by position and teaching experience of teachers. The sample was administrators and teachers in schools in Phanatnikhom District. The research instrument was a five level rating scale questionnaire with 58 items. The discrimination power was .21-.79 and the confidence level power of this questionnaire was at .96. Statistics for data analysis were Mean ("X" ̅), Standard Deviation (SD) and t-test. The research found that; 1. The problem of academic administration was at a high level both overall and each aspect. 2. The problems of academic administration classified by position and teaching experience showed no statistically significant difference both overall and each aspect.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account