Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับการบริหารสถานศึกษาตามหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ระดับประสิทธิผลของสถานศึกษา และความสัมพันธ์ระหว่างการบริหาร สถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนสังกัด สหวิทยาเขต ชลบุรี 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนสังกัดสหวิทยาเขต ชลบุรี 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 18 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 260 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็น แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 แบบสอบถามการบริหาร สถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 25 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .62-.99 มีค่าความเชื่อมันเท่ากับ .97 ตอนที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับประสิทธิผลของสถานศึกษา จำนวน 25 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .30-.95 มีค่าความเชื่อมันเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนสังกัดสหวิทยาเขต ชลบุรี 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนสังกัดสหวิทยาเขต ชลบุรี 3 สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับ ประสิทธิผลของสถานศึกษา โรงเรียนสังกัดสหวิทยาเขต ชลบุรี 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 18โดยรวมและรายด้าน มีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับสูงมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01