Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนกลุ่มโรงเรียนศรีราชา 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 จำแนกตามขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูปฏิบัติการสอนในกลุ่มศรีราชา 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 กำหนดกลุ่มตัวอย่างจากตาราง Krejcie and Morgan (1970, pp. 608-610) ทำการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) โดยการเทียบสัดส่วนตามขนาดโรงเรียนแล้ว จึงทำการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ได้จำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ เกี่ยวกับการใช้อำนาจในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา แบ่งออกเป็น 7 ด้าน โดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ที่ .21-.64 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าวิกฤตที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. การใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนกลุ่มโรงเรียนศรีราชา 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 7 ด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ อำนาจการบังคับ อำนาจการให้รางวัล อำนาจตามกฎหมาย อำนาจอ้างอิง อำนาจการมีข่าวสารข้อมูล อำนาจพึ่งพา และอำนาจความเชี่ยวชาญ ตามลำดับ 2. การเปรียบเทียบการใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนกลุ่มโรงเรียนศรีราชา 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 จำแนกตามขนาดโรงเรียนโดยรวมและ รายด้านพบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ